วัดในสังฆมณฑล

346  ถ.  พ้นทุกข์ภัย  บึงกาฬเหนือ  ต.วิศิษฐ์  อ.  บึงกาฬ  จ.  หนองคาย  43140

ตู้  ป.ณ. 20 อ.บึงกาฬ  จ.หนองคาย 43140  โทร.  (042)  791214

 

 

บึงกาฬเป็นเมืองเล็กๆ  อยู่ติดชายฝั่งแม่น้ำโขง  ทางตอนใต้  จังหวัดหนองคาย  ประชากร คริสตชนส่วนใหญ่มีอาชีพค้าขาย  เนื่องจากการเดินทางในสมัยก่อนลำบากมาก  การที่พระสงฆ์จะมาประกอบพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ  ให้กับชาวบ้านก็ไม่สะดวก  จึงมีพระสงฆ์แวะเวียนมาประกอบพิธีมิสซาให้บ้างนานๆครั้ง

แรกเริ่มทีเดียวบึงกาฬขึ้นอยู่ในเขตการปกครองของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง  แต่ต่อมาเมื่อมีการตั้งสังฆมณฑลอุดรธานี  โดยมีคณะพระมหาไถ่ได้รับมอบหมายให้ดูแลคริสตชนในเขตนี้  แรกสุดพระสังฆราชคลาเรนส์  เจ.ดูฮาร์ต  ได้ออกเยี่ยมเยียนสัตบุรุษที่นี่โดยมาพักค้างคืน  สอนคำสอน  และถวายมิสซาแก่กลุ่มคริสตชน  และได้เช่าบ้านไว้สำหรับเป็นที่พักและใช้เป็นวัดด้วย

ต่อมาประมาณปี  พ.ศ.  2516  คุณพ่อยอห์น  ทาบอร์  ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสสมัยนั้น  ดูแลชาวลาวอพยพ  ได้ติดต่อขอซื้อโกดังเก็บของเพื่อปรับปรุงเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวแก่ผู้อพยพเหล่านี้  และเมื่อผู้อพยพย้ายไป  คุณพ่อกับชาวบ้านจึงได้ดัดแปลงให้โกดังแห่งนี้เป็นวัดของคริสตชนบึงกาฬต่อไป

ในปี  พ.ศ.  2533  ทางราชการได้ปรับปรุงถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง  ส่งผลกระทบต่อวัดคือ  หน้าฝนน้ำท่วมบริเวณหน้าวัด  และโกดังนี้ก็ทรุดโทรม  คุณพ่อมีชัย  อุดมเดช  เจ้าอาวาส  จึงได้นำเรื่องเสนอต่อพระสังฆราชเพื่อช่วยหาทุนสนับสนุนในการสร้างวัดหลังใหม่  ในขณะเดียวกันก็มีข่าวว่าอำเภอบึงกาฬจะได้เป็นจังหวัด  ในที่พระก็ได้ตอบสนองคำภาวนา ได้มีผู้ใจบุญยื่นมือเข้ามาช่วยรับภาระในการสร้างวัดหลังใหม่  คือ  ครอบครัวคุณสุวัฒน์และคุณอรอนงค์  ซื่อเพียรธรรม  ในโอกาสที่คุณสุวัฒน์มีอายุครบ  5  รอบ  ในวันที่  12  สิงหาคม  พ.ศ.  2535  ซึ่งตรงกับโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ  ทรงเจริญพระชนมายุ  ครบ  5  รอบเช่นกันพอดี  วัดหลังใหม่นี้ได้เริ่มลงมือก่อสร้าง  เมื่อวันที่  20  เมษายน  พ.ศ.  2535  แล้วเสร็จเมื่อวันที่  1  ตุลาคม  พ.ศ.  2535  และพระสังฆราชยอด  พิมพิสาร  ได้ทำพิธีเสกวัดและเปิดวัดใหม่นี้เมื่อวันที่  29  ตุลาคม  พ.ศ.  2535  พร้อมกับให้ชื่อวัดว่า วัดนักบุญยอห์น  บัปติตา ในเนื้อที่  13  ไร่  ห่างจากวัดเก่าไปทางเหนือประมาณ  1  กิโลเมตร

เนื้อที่                                      13  ไร่

สถานที่ใกล้เคียง                    การประปาส่วนภูมิภาค  อ.  บึงกาฬ

จำนวนสัตบุรุษ                      150  คน

มิสซาวันอาทิตย์                     พิธีนพวารแม่พระ  และมิสซา  08.00  น.

มิสซาวันธรรมดา   ไม่มี

คณะกิจกรรมของวัด            เยาวชน

โรงเรียนของวัด                    เนื้อที่จำนวน  4  ไร่  เพื่อเป็นที่สำหรับโรงเรียนในอนาคต

ระดับการศึกษา                      อนุบาล  และประถมศึกษา

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner