วัดในสังฆมณฑล

เช้าวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2013  พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี  พระสงฆ์ นักบวช ซิสเตอร์ และพี่น้องสัตบุรุษทั้งใกล้และไกล  มาร่วมฉลองวัดพระคริสตวรกาย บ้านท่าสังคม อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ กันอย่างอบอุ่น เมฆฝนที่ตั้งเค้าตั้งแต่เมื่อคืนหายวับ มีแต่แดดที่แผดเปรี้ยง เหมือนจะบอกว่าขอร่วมแบ่งปันความสุขกับทุกคนในวันนี้เมื่อพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย มาถึง  มีพิธีต้อนรับตามแบบชาวบ้าน ด้วยการฟ้อน การรำ  ทั้งเด็ก ทั้งหนุ่ม ทั้งสาว รวมถึงผู้สูงวัยที่ใจยังรุ่น ๆ อยู่  ต่างโชว์ลีลาความสามารถ เพื่อแบ่งปันความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้กับทุกคนที่รวมตัวกันอยู่บริเวณหน้าวัดซึ่งดูคับแคบไปถนัดตา  แต่ละคน แต่ละหัวใจ ได้มาเป็นกำลังใจสำหรับกันและกันในวิถีชีวิตคริสตชนที่มีพิธีบูชาขอบพระคุณ เป็นหัวใจของพิธีกรรม

“พี่น้องที่รัก วันนี้เรามาชุมนุมกันเพื่อให้เกียรติเป็นพิเศษแด่ พระวรกายพระคริสตเจ้า หรือ ศีลมหาสนิท ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรัก ซึ่งเป็นชื่อวัดบ้านท่าสังคมของเราแห่งนี้ ทุกครั้งที่มีการเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทเรานึกถึงพระเยซูเจ้าผู้ทรงยอมสละชีวิตเพื่อความรอดพ้นของมวลมนุษย์และคำสั่งของพระองค์ที่ให้เราทำการรื้อฟื้นสิ่งที่พระองค์ได้ทรงกระทำในคืนก่อนที่จะทรงรับทรมานและสิ้นพระชนม์”  พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย เริ่มต้นบทเทศน์  เพื่อเตือนใจให้ทุกคน  ร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยความสำนึกรู้คุณในความรักที่พระเยซูเจ้าทรงมอบแก่พวกเรา  แม้ในวัดเล็ก ๆ แห่งนี้จะจุคนได้น้อยนิด   ด้านหน้าวัดจึงมีเตนท์กางไว้ให้จุคนได้จำนวนหนึ่ง  แล้วตรงโน้น .. ใต้ต้นไม้ใหญ่ กิ่งก้านสาขามีร่มเงาให้ได้บังแดดที่แผดกล้า  ตรงนี้ .. พอได้ปูเสื่อนั่งให้สำรวมใจ   ทุกคนไม่พรั่น ไม่หวั่น ไม่ว่าจะที่ไหน แต่ใจล้วนเป็นหนึ่งเดียวกัน  เพราะเราต่างก็รู้ว่ามิสซาเป็นบูชาอันประเสริฐ   ศีลมหาสนิทเป็นพระกายและพระโลหิตของพระองค์ซึ่งเป็นอาหารฝ่ายจิตสำหรับวิญญาณของเราแต่ละคน ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิท พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ามาและประทับอยู่ในตัวเรา ผลที่ตามมาคือ เรากลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระวรกายของพระองค์

 

ชุมชนแห่งความเชื่อ วัดพระคริสตวรกาย บ้านท่าสังคม อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ  .. เริ่มจากครูคำสอนชื่อสวาท หรือเรียกว่า ครูธน มาสอนคำสอนให้แก่ชาวบ้านท่าสังคมซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ  ต่อมา มี 4 ครอบครัวได้รับศีลล้างบาป  คุณพ่อเล้ง โคธิเสน ได้มาทำมิสซาให้ที่บ้านของครอบครัวหลังหนึ่ง ในสมัยคุณพ่อประสิทธิ์ ตรงสหพงศ์จึงได้สร้างวัดหลังใหม่ในปี ค.ศ.1995  ซึ่งเป็นวัดปัจจุบันนี้เอง  ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.30 น. คุณพ่อเปาโล เปรม คุณโดน พระสงฆ์เจ้าอาวาสคนปัจจุบัน จะถวายพิธีบูชาขอบพระคุณสำหรับสัตบุรุษลูกวัดจำนวน 7 ครอบครัว ประมาณ 20 คน ร่วมใจโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับพระคุณและพระพรที่ทรงมอบแก่คริสตชนวัดพระคริสตวรกาย เสมอมา ...

Last Updated (Sunday, 23 June 2013 20:18)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner