วัดในสังฆมณฑล

ครูคำสอนคาทอลิกจาก 4 สังฆมณฑลภาคอีสาน อัครสังฆมณฑลท่าแร่ฯ  49 คน สังฆมณฑลอุบลราชธานี 46 คน  สังฆมณฑลนครราชสีมา 40 คน และสังฆมณฑลอุดรธานี 36 คน  รวม171 คน ได้มาชุมนุมที่วัดพระวิสุทธิวงศ์ บ้านโพนสูง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เพื่อร่วม “อบรมฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนภาคอีสาน ครั้งที่ 8”  ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2013  หลังจากลงทะเบียนและแยกย้ายกันไปพักกับครอบครัวพี่น้องชาวโพนสูงแล้ว  เวลา 17.00 น. เปิดการอบรมฯ ด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ  พิธีเป็นไปอย่างน่าประทับใจ  โดยเฉพาะการจุดเทียนยืนยันถึงความเชื่อหนึ่งเดียวกัน และนำมาวางเรียงเป็นประตูแห่งความเชื่อ ซึ่งส่องสว่างแก่พวกเราเสมอแม้สังคมจะมืดมิดเพียงใดก็ตาม  หลังรับประทานอาหารเย็น  มีกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์  สนุกสนานครื้นเครงพอให้หายเมื่อยล้าจากการนั่งรถมาทั้งวัน  จากนั้นร่วมใจภาวนาค่ำและแยกย้ายกันไปพักผ่อน ..การอบรมฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนภาคอีสาน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  โดยครั้งนี้จัดที่ บ้านโพนสูง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี  ซึ่งเป็นชุมชนแห่งความเชื่อแรกของสังฆมณฑลอุดรธานี และเป็นชุมชนคาทอลิกใหญ่ที่สุดของสังฆมณฑลอุดรธานี

วันที่สอง 5 กันยายน 2013  ได้มีการอบรมเรื่องการประกาศพระวรสารใหม่ เพื่อถ่ายทอดความเชื่อคริสตชนเป็นหัวข้อซึ่งพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ให้แง่คิดถึงการประกาศข่าวดี การเป็นพยานถึงความเชื่อ ท่ามกลางความหลากหลายของวัฒนธรรม และกระแสโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา  เทคโนโลยีและสื่อต่าง ๆ มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะให้เราวอนขอและยึดแบบฉบับของพระนางมารีย์ ดวงดาราแห่งการประกาศข่าวดีการประกาศพระวรสารเป็นพระหรรษทานและกระแสเรียกเฉพาะของพระศาสนจักร เป็นเอกลักษณ์ที่ลึกซึ้งที่สุดของพระศาสนจักร พระศาสนจักรมีอยู่เพื่อการประกาศพระวรสาร” (EN 14) ช่วงบ่ายได้สอนให้ครูคำสอนรู้จักวิธีทำสายประคำ  วจนพิธีกรรมศีลอภัยบาป  จากนั้นรับประทานอาหารเย็นพร้อมการแสดงของกลุ่มต่าง ๆ ร่วมสังสรรค์ร้อยรัดใจเป็นหนึ่งเดียวในราตรีสัมพันธ์ บรรยากาศสนุกสนาน อบอวลด้วยเสียงหัวเราะ การแบ่งปันความสุขสำหรับกันและกัน

วันที่สาม  6 กันยายน 2013  พิธีบูชาขอบพระคุณ  โดยประสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี เป็นประธานในพิธี  ครูคำสอนภาคอีสานที่ทำงานรับใช้พระศาสนจักรครบ 25 ปีขึ้นไป จำนวน 27 ท่าน รับมอบรูปที่ระลึก ครูคำสอนที่มาอบรมได้มอบของที่ระลึกและล่ำลาครอบครัวชาวโพนสูง  ที่อนุเคราะห์ให้ได้พักอาศัยอยู่กับครอบครัว 2 คืน 3 วัน อย่างอบอุ่น มีโอกาสแบ่งปันความเชื่อแก่กันและกัน พร้อมทั้งถ่ายภาพร่วมกันอย่างครึกครื้น ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

“การอบรมฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนภาคอีสาน ครั้งที่ 8”  นำโดยคุณพ่อเฟอร์มิน รีอาโน (สังฆมณฑลอุดรธานี) คุณพ่อคำดี ทองมาก (สังฆมณฑลอุบลฯ) คุณพ่อเปรมปรี วาปีโส (สังฆมณฑลนครราชสีมา) คุณพ่อพงศ์ศิระ คำศรี (อัครสังฆมณฑลท่าแร่ฯ) และคุณพ่ออังเฮลเบเคริล เจ้าอาวาสวัดพระวิสุทธิวงศ์ โพนสูง มาเซอร์ ซิสเตอร์ และทีมงาน ที่เข้มแข็ง  แม้จะมากันจากทุกสารทิศ แต่ด้วยจิตใจที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อมุ่งสู่จุดหมายของชีวิต ดังบทเพลงครูคำสอนอีสานที่ว่า “ครูคำสอนอีสานเฮาเป็นคนงานของพระบิดา  เฮามาซอยกันเกี่ยวข้าวในนา  มาเฮามาร่วมแฮง ร่วมใจ   อุบล อุดร ท่าแร่ โคราช  เฮามาประกาศข่าวดีทรงชัย  สองมือเกี่ยวข้าวเร่งเข้าเร็วไว  ถ้าขืนช้าไปข้าวจะโรยรา   ท้องนาไทยกว้างใหญ่ไพศาล  แดนดินอีสานข้าวสุกเหลืองงามตา  เฮาครูคำสอน อย่ามัวรอช้า เกี่ยวดวงวิญญาณโฮมเข้าสวรรค์”

 

Last Updated (Tuesday, 17 September 2013 00:37)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner