วัดในสังฆมณฑล

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2013 สัตบุรุษเขตจังหวัดเลย-หนองบัวลำภู ฉลองปีแห่งความเชื่อด้วยการรำลึกถึงความรักขององค์พระเยซูที่มีต่อเรา เมื่อพระองค์แบกกางเขนขึ้นเขา ดวงใจของพระองค์กำลังหลั่งธารแห่งความรักอย่างท่วมท้น เราจึงพร้อมใจกันเดินรูป 14 ภาค จากวัดอัครเทวดาราฟาแอล ตามเส้นทางสู่ภูน้อย ผ่านบ้านเรือน ผ่านเรือกสวนไร่นา ทั้งบนเส้นทางที่ราบเรียบและขรุขระจนถึงภูน้อย เพื่อขึ้นไปบนเขาที่ลาดชัน ระยะทางกว่า 250 เมตร บนยอดสุดของขุนเขามีกางเขนเก่าแก่ตั้งอยู่มานานกว่า 50 ปี  รับพรจากพระสังฆราช ณ จุดที่มองลงมาเห็นวัดและหมู่บ้านด้านล่าง โอบล้อมด้วยขุนเขาเรียงรายเป็นทิวงาม  พระสังฆราชได้เสกฐานกางเขนใหม่ซึ่งจะสร้างสูงใหญ่ตั้งตระหง่านอย่างมั่นคงบนยอดภูน้อย ทุกผู้คนที่ผ่านบ้านท่าบมจะเห็นโดดเด่นสมกับเป็นหมู่บ้านแห่งไม้กางเขน

ไม้กางเขนใหม่นี้เกิดจากการรวมใจของทุกคนในหมู่บ้านแม้ไม่ใช่คริสตชน ช่วยกันเคลียร์พื้นที่ ขนทราย หิน ปูน ไม้ เหล็ก คนละไม้คนละมือ หลายร้อยคน หลายร้อยมือ หลายร้อยใจ หลายพันเที่ยว เป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีของผู้คนที่มีความรักต่อกันและกัน

ชั่วโมงครึ่งกลางแสงแดดแผดกล้ากับการเดินตามรอยพระมหาทรมานขององค์พระเยซู .. ทั้งเด็ก เยาวชน วัยรุ่น ผู้ใหญ่ คนชรา ทั้งหญิงและชาย  จากจุดเริ่มที่วัดอัครเทวดาราฟาแอล เดินเรียงเป็นแนวเหยียดยาวสุดสายตา จากตีนเขาถึงปลายยอดของภูน้อย ปาดเหงื่อที่ไหลย้อย เกาะกุมมือกันปีนป่าย ไม่มีเสียงปริบ่นแม้แต่น้อย ไร้เสียงทอดถอนใจแม้สักหน มีเพียงดวงตาที่เปี่ยมด้วยความเชื่อ และดวงใจที่สำนึกถึงความรักยิ่งใหญ่ที่พระเยซูเจ้าทรงยอมพลีพระชนม์ชีพเพื่อความรอดของมวลมนุษย์

"สำหรับพ่อกางเขนบ่งบอกหลายสิ่งหลายอย่างบ่งบอกถึงความรักของพระเป็นเจ้าบ่งบอกถึงปรีชาญาณความสุภาพถ่อมตนจนถึงที่สุดของพระองค์และความรอดพ้นของมวลมนุษย์ด้วย" ..พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย

Last Updated (Sunday, 10 November 2013 21:09)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner